Thứ Sáu,18/10/2024 15:38:46 GMT +7
Thể thao và sức khỏe

Vị trí Libero trong bóng chuyền thi đấu như thế nào?

Vị trí Libero trong bóng chuyền là một vị trí thi đấu quan trọng trong môn thể thao bóng chuyền chuyên nghiệp. Vậy vị trí Libero là gì? Người chơi ở vị trí này sẽ thi đấu như thế nào? Hãy cùng bongdanet.net tìm hiểu những thông tin xung quanh vị trí thi đấu này nhé.

Vị trí Libero trong bóng chuyền là gì?

Trong môn thể thao bóng chuyền mỗi một đội bóng sẽ có nhiều vị trí thi đấu khác nhau. Trong đó khán giả sẽ chú ý nhiều hơn đến người chơi có màu áo khác biệt so với những người chơi khác. Đó chính là cầu thủ chơi ở vị trí Libero trong bóng chuyền. Đây là một vị trí vô cùng quan trọng trong thi đấu.

Hiểu một cách đơn giản Libero chính là người giữ vai trò phòng thủ chính của toàn đội bóng. Họ sẽ thực hiện mọi nhiệm vụ để có thể bảo vệ sân nhà và hỗ trợ các đồng đội tấn công. Tuy nhiên điểm đặc biệt là Libero chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là phòng thủ, họ không được phép tấn công như các vị trí thi đấu khác. Ngay cả khi thay đổi vị trí cũng không thể thực hiện tấn công.

Vị trí Libero trong bóng chuyền là gì?
Vị trí Libero trong bóng chuyền là gì?

Do đó vị trí Libero được hiểu là cầu thủ chuyên chơi phòng thủ . Do đó họ cần có kỹ thuật tốt, phản xạ nhanh nhạy và khả năng quan sát ý đồ tấn công của đối thủ tốt mới có thể hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Nếu bạn chú ý thì có thể thấy những người chơi ở vị trí Libero thường có ngoại hình nhỏ nhắn nhưng tốc độ di chuyển cực nhanh và có lối chơi lăn xả để cứu bóng.

Tìm hiểu về Libero bóng chuyền

Vị trí Libero trong bóng chuyền có những nhiệm vụ thi đấu cụ thể như sau:

Nhiệm vụ của vị trí Libero bóng chuyền

Vị trí Libero chỉ tập trung vào một nhiệm vị duy nhất là làm sao có thể cản phá những cú đánh tấn công của đối thủ. Đồng thời họ phải hỗ trợ đồng đội thực hiện những pha tấn công được tốt nhất.

Mỗi vị trí Libero đều phải thực hiện các pha đỡ bước 1, chuyền bóng đến cho chuyền 2. Họ thực hiện những cú đệm đỡ, chuyền bóng trước khi đồng đội thực hiện các pha tấn công. Vị trí bóng chuyền này luôn quan sát tốt các tình huống tấn công của đối thủ để có thể thực hiện cản phá thành công. Thân hình nhỏ con cũng là một lợi thế để các Libero có thể di chuyển một cách nhanh nhẹn và linh hoạt trên sân. Những cú bật cao và nhẹ sẽ đón bóng được đúng và chuẩn hơn

Trang phục của Libero

Như đã nói ở trên, người nào chơi ở vị trí Libero sẽ mặc trang phục khác biệt so với đồng đội. Cả đội sẽ mặc đồng phục thi đấu, còn Libero sẽ mặc bộ trang phục khác màu. Tại sao lại có sự khác biệt về trang phục thi đấu?

Cũng giống như thủ môn trong bóng đá , những người chuyên phòng thủ sẽ có những đặc điểm nhận diện riêng biệt so với các cầu thủ khác. Libero có thể mặc áo khác màu, khác kiểu, nhưng trên áo vẫn phải ghi tên số và đội bóng. Như vậy khán giả và trọng tài sẽ nhận biết và quan sát được tốt nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn cách búng bóng chuyền đúng kỹ thuật

Cách thay vị trí Libero

Hoán đổi vị trí trong bóng chuyền khá đặc biệt, và cách thay vị trí Libero ra vào sân cũng có nhiều điểm khác. Ngoài việc khác màu trang phục thì họ cũng có quyền ra/vào sân khá khác biệt. Cầu thủ chơi ở vị trí này có thể ra vào sân thi đấu tự do mà không cần thông báo với trọng tài.

Thậm chí Libero không có sự giới hạn về số lần ra vào sân. Họ có thể liên tục ra sân rồi lại vào, miễn sao giữa 2 lần thay đổi phải cách nhau cơ bản 1 pha bóng. Cần đặc biệt lưu ý điều này nếu không sẽ bị trọng tài tính là một lỗi. Và có thể còn bị phạt điểm nếu không tuân thủ, hoặc thay người sai vị trí.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về việc tìm hiểu vị trí Libero trong bóng chuyền thi đấu như thế nào? Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí này.