Thứ Ba,30/04/2024 14:30:12 GMT +7
Thể thao và sức khỏe

Những lý do khiến việc bạn tập luyện chưa lên cơ

Việc luyện tập hằng ngày, hàng giờ đồng hồ mỗi tuần, nhưng các khối cơ của bạn vẫn chưa đạt như mong muốn. Việc này khiến bạn lo lắng, nghĩ rằng mình đã bị “chai” cơ, cơ bắp tay sẽ không phát triển nữa. hãy cùng Thể thao và sức khỏe xem rằng bạn đang mắc phải những vấn đề bên dưới ảnh hưởng việc phát triển cơ bắp của mình không nhé.

Thiếu kiên nhẫn

Bạn mới bắt đầu bước vào guồng tập luyện để lên cơ, bạn hãy tập thật kiên trì. Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao mình tập mà không thấy có kết quả gì. Thực ra trong thời gian đầu bạn sẽ rất khó thấy được cơ thể mình thay đổi như thế nào mặc dù nó đang có kết quả. Trong vòng 2 tuần, bạn đừng đòi hỏi cơ thể mình phải có tiến bộ rõ rệt nhé.

Không theo dõi quá trình tập

Nắm được cả quá trình cũng quan trọng như việc bạn lập ra nó. Chính vì vậy bạn phải ghi chép để biết được ngày hôm qua mình đã làm những gì và hôm nay mình sẽ làm gì. Để tăng tối đa sự phát triển của cơ, bạn phải theo dõi các bài tập luyện, mức độ nặng nhẹ của bài tập, số lượng tập (số lần nâng tạ, chống đẩy…), cường độ tập, và các khoảng thời gian nghỉ giữa các lần tập. Bảng theo dõi cũng sẽ giúp bạn nhìn lại bạn đã làm được gì, tăng sự hưng phấn để bạn cố gắng hơn; thậm chí là ghi lại xem bạn có bị chấn thương hay tập quá sức hay không.

Tập luyện chưa bài bản

Bạn đang tập GYM rất chăm chỉ nhưng các bài tập của bạn lại đang được lựa chọn ngẫu hứng. Những bài tập ngẫu hứng sẽ giúp bạn tăng thể lực khi bạn mới tập, nhưng để lên cơ và về lâu dài thì bạn phải có kế hoạch tập luyện thật bài bản và khoa học. Để đạt được lợi ích tối đa của các bài tập và cách sắp xếp bài tập, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc Huấn Luyện Viên của bạn.

Stress

Bạn nên có 1 công việc yêu thích, tránh xa các cô gái luôn muốn làm cuộc sống phức tạp lên, ăn nhiều thức ăn tươi, uống thật nhiều nước, có 1 đêm ngủ 7-8 tiếng mà ko bị ngắt quãng, điều hòa tính cách, tránh nóng nảy. Nếu đời sống tinh thần của bạn không tốt, các vấn đề gây stress trong cuộc sống sẽ làm sự trao đổi chất trong cơ thể bạn bị xáo trộn và làm giảm sút sức khỏe tổng thể. Càng ít stress, cơ thể bạn càng nhanh hồi sức. Càng nhanh hồi sức thì bạn tập càng dễ đạt hiệu quả. Hãy nhớ những điều này.

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng

Để lên cơ, bạn không thể chỉ ăn toàn rau là rau. Bạn phải có chút calo thừa để nuôi cơ bắp, bao gồm cả quá trình tập luyện và trao đổi chất. Bạn cần phải lên kế hoạch ăn uống của mình để có thời gian ăn hợp lý. Tránh các đồ uống có đường và đồ ăn nhanh. Ăn thịt và sữa hữu cơ (organic meat & organic milk). Ăn các chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu, dầu dừa…Nếu bạn cần 1 chế độ ăn uống đặc biệt do cơ thể bạn đang có vấn đề về hấp thụ dinh dưỡng thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc Huấn Luyện Viên. Hãy đảm bảo cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ chất để xây dựng các khối cơ.